Da lớp 1 (Full Grain Leather)

Full grain leather được lấy từ lớp trên cùng của da, được giữ được nguyên vẹn các hạt da, lớp biểu bì trên cùng của da nên rất tự nhiên và bền – nên nó có tên là Full grain leather.  Loại da này vẫn giữ được độ dẻo dai vốn có, cũng như sự không hoàn hảo vì không có sự thay đổi bề mặt hoặc tách bề mặt da.

Full Grain Leather có chất lượng cao nhất, và hiển nhiên nó cũng là loại đắt nhất. Làm việc với loại da này là một thách thức. Nó hấp thụ dầu cơ thể và phát triển một lớp vỏ patina theo thời gian – một đặc tính tượng trưng của loại da này.

Bề mặt da vẫn còn thẩm thấu của lỗ chân lông nên Full Grain nếu sử dụng làm giầy thì rất thoáng chân đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Full Grain sử dụng làm túi thì rất sang trọng, khi sử dụng sẽ sản sinh ra một lớp patina tự nhiên khiến cho sản phẩm có “mầu thời gian, bóng mềm và rất êm mịn.

Da lớp 2 (Top Grain Leather)

Top grain là loại da cao cấp thứ hai. Thông thường, để có được lớp da Top grain, lớp da trên cùng từ da bị ảnh hưởng được tách ra. Bề mặt được chà nhám để thoát khỏi sự không hoàn hảo vốn có. Láng một lớp phủ bề mặt hoặc nhuộm màu mang lại cho da một vẻ ngoài hấp dẫn.

Bởi da Top Grain không sản sinh ra lớp patina tự nhiên trong quá trình sử dụng nên với các sản phẩm làm bằng da Top Grain, các nhà sản xuất thường tạo một lớp bề mặt nhân tạo rất mượt, láng đều và tạo cảm giác mềm mại như lớp da Full Grain khi tiếp xúc, khiến chúng chống bám bẩn tốt hơn, không thấm miễn là lớp phủ bề mặt vẫn nguyên vẹn.

Điều này cũng làm cho top grain leather mịn hơn và linh hoạt hơn so với full grain. Mặc dù loại da này mạnh mẽ và bền, nhưng nó có xu hướng bị căng ra theo thời gian. Nó được sử dụng để sản xuất da lộn và nubuck. Hầu hết các sản phẩm cao cấp, chẳng hạn như túi xách và áo khoác,.. đều được làm từ top grain leather.

Da  tạo bề mặt (Corrected Grain Leather - Bottom Cut/Split) 

Da tạo bè mặt, được sản xuất bằng cách sử dụng các lớp da còn lại sau khi phần trên cùng bị tách ra và chủ yếu là mô liên kết (xem sơ đồ ở trên). Da có xu hướng cứng hơn về kết cấu do thực tế nằm dưới các lớp trên cùng và chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng mà không đòi hỏi da phải mềm như đồ nội thất. Giống như top grain leather, nó cũng được chà nhám để loại bỏ những khiếm khuyết tự nhiên. Thông thường, bề mặt được phun sơn và chạm nổi với hoa văn giống như da để giống với vẻ ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, việc xử lý làm thay đổi độ thoát khí vốn có của da.

Đây là loại da được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm cao cấp. Nó bền, đều mầu và hoàn hảo. Vì là da lớp 1, nên khi sử dụng da vẫn tạo ra lớp Patina (mầu tự nhiên) để tạo nên sự đẳng cấp và sang trọng cho sản phẩm đồ da.

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.